Lumang Tugtugin

(Read aloud without the things in parenthesis. Read to yourself with. Sometimes the important things are said, but left unspoken.)

Lumang Tugtugin

Isang pag-ibig na gasgas –
Ngunit adik pa rin ako.
Parang akong sirang Betamax,
Inuulit ang eksena:
Ginugulo mo ang aking buhok,
At ako’y nakasimangot –
Nagkukunwaring inis pero nais naman.
(Ika’y makausap, ika’y sabay makipagtawanan –
Masyadong mahirap ba ang aking inasahan?
)

Subalit, nakaraan na iyan.
Mayo pa; Agosto na.
Malayo na ang ating narating:
Kailangan pang mag-LRT.
Hindi na ako nagtatanong.
(Naaalala mo pa ba ako?)

Nakakataka pa, hanggang ngayon
(Paano ko ba na-isaulo ang ngiti mo?)
Kung paano tayong nabuhay sa kantang

Finalé (na ba, wala nang mapapalit?)
Mahirap kapain, mahirap intindihin –
(Hindi mo masabing hindi ako sumikap –
Ako ang unang nakipag-abot ng kamay
.)
Kahit pagkakaibigan lang, hindi natin magawa.
Ayos, okey lang, lumang tugtugin lang ito.
Isang (pag-ibig na) narinig ko na.

WAKAS

~~~81310~~~

A poem I wrote way back last year, when I was still emo about a guy I liked. Now that it’s behind me, I can enjoy the poem for what it is — a not-so-fail attempt at me writing in Filipino.

~ NC

Leave a Reply

